kiku

kiku

ผู้เยี่ยมชม

sangkasanee@gmail.com

  กลัวหมึกอิงค์เจ็ตจะแห้ง!!! (3448 อ่าน)

14 ธ.ค. 2555 23:17

ถาม: ผมกำลังจะลาพักร้อน 2 สัปดาห์ เพื่อไปต่างจังหวัด แต่ก็เป็นห่วงอยู่ว่า หมึกพิมพ์ของอิงค์เจ็ตจะแห้ง และทำให้หัวพิมพ์อุดตัน เนื่องจากไม่ได้พิมพ์เป็นเวลานาน พอจะมีคำแนะนำไหมครับ

ตอบ: ถ้าคุณไม่ได้ใช้เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตเป็นเวลานานๆ หัวพิมพ์อิงค์เจ็ตของเครื่องพิมพ์อาจจะแห้ง และอุดตันได้ ซึ่งวิธีป้องกันง่ายๆ ก็คือ คุณควรใช้เครื่องพิมพ์ เพื่อพิมพ์ภาพ, อีเมล์, บทความ หรืออะไรก็ได้อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง ทั้งนี้มันจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้
ในกรณีที่คุณมีแผนจะต้องเดินทางเป็นเวลานาน โดยไม่มีโอกาสใช้เครื่องพิมพ์เลย ถ้าเครื่องพิมพ์เตอร์ของคุณมีตัวเลือก “clean cartridgs” ขั้นตอนการเก็บรักษาก็ง่ายมาก ซึ่งเครื่องพิมพ์ HP ที่ผมใช้อยู่จะมีตัวเลือกนี้ให้ด้วย โดยคลิกขวาบนไอคอนที่อยู่ใน system tray เลือก Printer Assistant จากนั้นคลิก Utilties มันจะอยู่ในเซคชั่น Printer Maintenance
แต่ถ้าเครื่องพิมพ์ของคุณไม่มีตัวเลือกดังกล่าว ให้ถอดตลับหมึกออกมา แล้วเช็ดหัวพิมพ์เบาๆ ด้วยน้ำอุ่น ทิ้งไว้สักครู่จากนั้นเก็บมันไว้ในถุงพลาสติกที่รูดปิดปากได้ เมื่อคุณกลับมาจากต่างจังหวัดก็เปิดถุงพลาสติก แล้วนำมันออกมาติดตั้งเข้าไปในเครื่องพิมพ์ เพื่อใช้งานได้ทันที อย่างไรก็ดี ทิปนี้ยังอาจจะช่วยคุณได้บ้าง หากคุณจะลองแก้ปัญหาตลับหมึกที่ถูกทอดทิ้งจนแห้งไปแล้ว เนื่องจากไม่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้น
พึงระลึกว่า ราคาของตลับหมึกพิมพ์ค่อนข้างแพง (แค่ 2 ตลับก็อาจจะแพงกว่าราคาเครื่องพิมพ์เสียด้วยซ้ำ) การดูแลรักษาด้วยวิธีที่แนะนำในทิปนี้เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้ทุกท่านแน่นอน

โดย นิตยสารคอมพิวเตอร์.ทูเดย์

223.205.179.225

kiku

kiku

ผู้เยี่ยมชม

sangkasanee@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้