masterink

masterink

ผู้เยี่ยมชม

chaichanamoonsang@gmail.com

  การเติมหมึกนั้น แม้จะไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากจนเกินกว่าที่จะทำความเข้าใจ (4061 อ่าน)

14 ธ.ค. 2555 23:47

การเติมหมึก เป็นกิจกรรมที่ยังมีความสับสนกันอยู่มากในหมู่ผู้ใช้พรินเตอร์ โดยวัตถุประสงค์หลักแล้ว ก็เพื่อความประหยัด แต่ได้คุณภาพของงานพิมพ์ที่ใกล้เคียงของแท้ ปัจจุบัน Printer ที่ออกมาใหม่ราคาค่อนข้างถูก ซึ่งเครื่องบางรุ่นขายเครื่องถูกกว่าตลับหมึกเสียด้วยซ้ำไป ดังนั้นการเติมหมึกจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะหากเราเติมหมึกประสบความสำเร็จสักครั้งสองครั้งก็คุ้มค่าแล้ว เมื่อเทียบกับการต้องซื้อตลับของแท้มาใช้ทุกครั้งที่หมึกหมดหรือต้องซื้อตลับใหม่ทุกครั้งที่หมึกหมด


หลักการกว้าง ๆ ในการเติมหมึกก็คล้ายกับการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์ เราเติมน้ำมันก่อนที่น้ำมันจะหมด เช่นกัน การเติมหมึกก็ควรเติมตอนที่งานพิมพ์เริ่มซีด หรือเครื่องเตือนหมึกใกล้หมด แต่ข้อแตกต่างคือ การเติมหมึกอาจมีปัญหาบ้าง ซึ่งผู้เติมหมึกต้องศึกษาวิธีการใช้งานและวิธีการเติมหมึกบ้างและต้องรู้จักแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ความหมายของการเติมหมึก

การเติมหมึก คือ การนำตลับหมึกของแท้ หรือตลับเทียบเท่าที่ใช้จนหมึกหมดแล้วมาเติมหมึกเพื่อให้ใช้งานต่อได้เพื่อลดค่าใช้จ่ายทั้งเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม และลดปริมาณขยะอีกด้วย

เติมได้กี่ครั้ง ไม่แน่นอน จนกว่า Drum หรืออะไหล่ในตลับหมึกเริ่มไม่ดีแล้วหรือจนกว่างานพิมพ์ที่ได้มีคุณภาพต่ำจนรับไม่ได้ ทั้งนี้ตลับจะใช้ไม่ได้ ขึ้นอยู่กับอายุการใช้งานที่ถูกออกแบบมาด้วยคุณสมบัติเฉพาะตัวของตลับนั้น วิธีการเติม วิธีการใช้งานของลูกค้า คุณภาพของหมึกที่ใช้เติม ฯลฯ

ต้องเปิดใจให้กว้างพยายามเข้าใจถึงสัจธรรมว่าตลับหมึกถูกออกแบบและผลิตมาจากผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ให้ใช้งานตลับหมึกนั้นๆ เพียงครั้งเดียว ดังนั้นการที่ตลับหมึกถูกล็อคด้วย Chip อะไหล่ในตลับเสื่อมคุณภาพควรถือว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ บางคนสามารถใช้งานตลับหมึกที่ติดมากับตัวเครื่องนานกว่า 1 ปี หรือเติมได้มากกว่า 2 ครั้งก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว

เติมหมึกตอนไหน

เติมตอนที่เครื่องเตือนว่าหมึกหมด หรืองานพิมพ์ที่ได้ซีดจาง ไม่สม่ำเสมอ แต่ถ้ายังฝืนที่จะใช้งานตลับต่อโดยที่ไม่เติมผงหมึกเข้าไปอาจทำให้อะไหล่ในตลับเสียหายได้ จะรู้ได้อย่างไรว่าหมึกใกล้หมด คำตอบก็คือพรินเตอร์จะมีซอฟแวร์บอกระดับหมึกเวลาสั่งพิมพ์ ซึ่งเป็นเพียงการประมาณเท่านั้นและซอฟแวร์มักจะเตือนช้ากว่าความเป็นจริง ดังนั้นจึงควรเติมเมื่อระดับหมึกตามซอฟแวร์เตือนว่าใกล้หมด

ใช้หมึกเติมยี่ห้อไหน

หมึกเติมคือหมึกไม่แท้ หมึกเติมของแท้ไม่มี แต่หมึกเติมมีหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายคุณภาพ หลายราคา ควรหาข้อมูลให้ดีก่อนเลือกใช้ เท่าที่สังเกตพบจากการเติมหมึก หมึกถูกหรือหมึกแพงเป็นปัจจัยที่ควรพิจารณาทีหลัง เพราะปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้การเติมหมึกแล้วใช้งานได้ดีในระยะยาว ต่างหากที่ควรเลือกซื้อ

223.205.179.225

masterink

masterink

ผู้เยี่ยมชม

chaichanamoonsang@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้