masterink

masterink

ผู้เยี่ยมชม

chaichanamoonsang@gmail.com

  เทคนิคพิมพ์งานให้ประหยัดสุด ๆ (4354 อ่าน)

14 ธ.ค. 2555 23:51

เทคนิคพิมพ์งานให้ประหยัดสุด ๆ


ยุคข้าวยากหมากแพงแบบนี้ ความคุ้มค่าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน การเดินทาง ของใช้อุปโภค บริโภค ฯลฯ ก็ต้องคิดแล้วคิดอีก ก่อนจะควักเงินออกมาจ่ายแต่ละที การพิมพ์งานด้วยอิงก์เจ็ตก็เหมือนกัน เพราะอย่างที่รู้กันดีว่า ตัวเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตนั้นราคาไม่เท่าไร แต่ที่ดูดเงินออกไปมากมายนั้นก็คือราคาหมึกพิมพ์ โดยเฉพาะหมึกพิมพ์แท้ๆ ที่ทางผู้ผลิตก็ยังนั่งยัน นอนยัน ว่ายังไงก็ไม่มีทางลดราคาอย่างแน่นอน ดังนั้นจึงต้องเป็นภาระของเราๆ ท่านๆ ที่ต้องมาหาวิธีประหยัดและคุ้มค่าสำหรับหมึกพิมพ์แต่ละกลักให้ใช้งานได้ นานๆ พิมพ์งานให้ได้เยอะๆ หน้ามากที่สุด

1. สั่งพิมพ์แบบโทนสีเทาหาก คุณต้องการพิมพ์งานให้เร็วและประหยัดโดยไม่คำนึงถึงความสวยงาม ขอให้คุณพิมพ์เป็นขาวดำแทนที่จะเป็นสีดีกว่า โดยเลือกงานพิมพ์เป็นแบบ Gray หรือสีเทา

2. ประหยัดด้วยโหมด Draft หรือ Economyอีกทาง หนึ่งซึ่งช่วยประหยัดหมึก คือการเลือกใช้งานพิมพ์แบบ Draft หรือ Economy ซึ่งลดการใช้หมึกได้มากทีเดียว (แต่ถ้ายังไม่มากพอ เรามีทูลมาช่วย ลองอ่านต่อใน “6 ทิปงานพิมพ์ จากยูลิตี้เล็กๆ แต่เก่งเกินตัว)

3. เก็บกระดาษถูกวิธี ลดงานพิมพ์เสียได้เพื่อหลีก เลี่ยงปัญหากระดาษค้าง ซึ่งทำให้ต้องสิ้นเปลืองกระดาษโดยใช่เหตุ ควรเก็บรักษากระดาษที่ใช้พิมพ์ในที่แห้งและปลอดโปล่ง เนื่องจากความชื้นจะทำให้กระดาษมีโอกาสเกาะติดกันได้ง่าย หรือให้เลือกใช้กระดาษที่มีความเรียบและมันจะดีกว่ากระดาษที่มีลักษณธเป็น ขุยซึ่งดูดความชื้นได้ดี

4. พิมพ์รวมหลายหน้า ประหยัดทั้งหมึก ทั้งกระดาษบาง ครั้งงานที่ต้องการพิมพ์มีความยาวหลายหน้ากระดาษคุณอาจลดการใช้กระดาษโดย การพิมพ์เอกสารหลายๆ หน้า ลงกระดาษแผ่นเดียว เช่น ถ้าพิมพ์จากเวิร์ดให้ไปที่ File>Print มองดูด้านล่างขวาจะเห็นคำว่า Pages per sheet และเมนูให้เลือกจำนวนหน้าต่อแผ่น

5. ก่อนปิดเครื่อง แน่ใจว่าพิมพ์งานหมดแล้วไม่ ควรปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ก่อนที่เครื่องพิมพ์ จะพิมพ์งานออกมาหมด เพราะเมื่อเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมาใหม่ Spool ก็สั่งจะพิมพ์งานเดิม ใหม่อีกครั้ง เป็นการเปลืองหมึกและกระดาษโดยใช่เหตุ
6. ตั้งขอบให้ชิด เมื่อต้องการพิมพ์หน้าเว็บเมื่อ ต้องพิมพ์เอกสารจากเว็บไซต์ ควรปรับขนาดของขอบหน้าเอกสารให้เหลือน้อยที่สุด (0.5ด ซ.ม.) เพื่อประหยัดจำนวนของหน้าเอกสารนั้น และยกเลิกข้อความที่หัวกระดาษและท้ายกระดาษออกไป เพราะเป็นส่วนที่เราไม่ได้ใช้งาน ช่วยประหยัดหมึกได้อีกทางหนึ่งด้วย

7. อย่าปิด-เปิดเครื่องบ่อยนักเพราะ ทุกครั้งที่เครื่องพิมพ์เปิดเครื่อง มันจะเช็คความพร้อมของหัวพิมพ์ โดยการพ่นหมึกออกมาจำนวนหนึ่ง ถึงแม้ว่าหมึกที่พ่นออกมาจะจำนวนไม่มากนัก แต่ถ้าหลายๆ ครั้งก็ทำให้น้ำหมึกในตลับของคุณพร่องไปได้เหมือนกัน

8. ใช้กระดาษคุณภาพดีๆ ช่วยประหยัดหมึกได้ด้วยเพราะ กระดาษที่คุณภาพดี จะสะท้อนสีหมึกได้ชัดและสดใสกว่า ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องพิมพ์เอกสารหรือภาพกราฟฟิก ที่คุณภาพสูงๆ ให้เปลืองหมึก คุณอาจใช้แค่ระดับ Medium หรือ Draft ก็เพียงพอแล้ว

9. สั่งไม่ให้พิมพ์แบ็กกราวนด์หน้าเว็บเพจหาก คุณต้องการพิมพ์หน้าเว็บเพจที่มีแบ็กกราวนด์เป็นสี (ส่วนใหญ่มักใช้พื้นแบ็กกราวนด์เป็นสีดำ) หากว่าคุณสั่งพิมพ์ออกมาเลย โดยที่ยังไม่ได้กำหนดค่าใดๆ เครื่องพิมพ์จะพิมพ์หน้าเว็บ พร้อมสีแบ็กกราวนด์ด้วย ซึ่งทำให้สิ้นเปลืองเป็นอย่างมาก แนะนำให้ยกเลิกการพิมพ์สีแบ็กกราวนด์ของเว็บเพจเสียก่อน โดยไปกำหนดที่บราวเซอร์ในเมนู Tools/Internet Option จากนั้นไปที่แท็บ Advanced แล้วเอาเครื่องหมายถูกหน้าข้อ Print background color and images ออกเสีย

10. ล้างหัวพิมพ์เพลิน อาจหมึกหมดโดยไม่รู้ตัวการ สั่งล้างหัวพิมพ์ ช่วยเรื่องแก้ปัญหาหัวพิมพ์อุดตันได้ก็จริง แต่ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าสั่งล้างหัวพิมพ์บ่อยนัก เพราะการล้างหัวพิมพ์แต่ละครั้ง เครื่องพิมพ์ต้องสั่งฉีดน้ำหมึกออกมาจำนวนมาก เพื่อให้สิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ที่หัวพิมพ์ หลุดออกมาให้หมด ดังนั้นทางที่ดีควรดูแลรักษาอย่าให้หัวพิมพ์อุดตันจะดีกว่า (ดูทิปการบำรุงดูแลรักษาเครื่องพิมพ์)

11. อย่าใจร้อน ดูพรีวิวเสียก่อนงาน พิมพ์บางอย่าง อาจได้ไม่ตรงกับที่เห็นบนหน้าจอโดยเฉพาะงานพิมพ์จากโปรแกรม Excel หรือหน้าเว็บเพจที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะฉะนั้นอย่าประมาท ลองใช้คำสั่ง Print preview เสียก่อน เพื่อเช็คว่า งานพิมพ์ออกมาตรงกับที่เราต้องการหรือไม่ เสียเวลานิดหน่อย แต่ประหยัดทั้งหมึก และการดาษเลยทีเดียว

ทิปดี ๆ จาก หนังสือ PCTODAY

223.205.179.225

masterink

masterink

ผู้เยี่ยมชม

chaichanamoonsang@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้