masterink

masterink

ผู้เยี่ยมชม

chaichanamoonsang@gmail.com

  5 วิธีการ สูตรเด็ดในการประหยัดหมึกพิมพ์ มาบอกเล่าให้ผู้อ่านทำตามกัน (4181 อ่าน)

14 ธ.ค. 2555 23:56

5 วิธีการ สูตรเด็ดในการประหยัดหมึกพิมพ์ มาบอกเล่าให้ผู้อ่านทำตามกัน

วิธีที่1 ดูให้ดีๆ ก่อนจะพิมพ์งาน : บ่อยครั้งไปที่คุณลืม Preview ก่อนสั่งพิมพ์หน้าเว็บเพจ มาถึงปุ๊บเห็นไอคอนพรินเตอร์ปั๊บกดเลย ลืมคิดไปว่า มีอยู่หลายส่วนที่เราไม่ต้องการในหน้าเว็บเพจนั้น หรือแม้แต่พิมพ์ได้ไม่ครบถ้วนด้วย แต่เจ้ากรรมดันพิมพ์ออกมาซะแล้ว เซ็งเลย ดังนั้นวิธีการง่ายๆ ให้คุณไปใช้ฟังก์ชัน Print Preview ดูหน้าเว็บเพจนั้นให้แน่ใจก่อนว่า คุณจะสามารถพิมพ์ข้อมูลต่างๆ ออกมาได้อย่างครบถ้วน ตามที่ต้องการหรือไม่ และถ้าหากว่าพรินเตอร์ของคุณมี Option ที่ฉลาดๆ กับผู้ใช้หน่อย ฟังก์ชัน Print Preview จะมีการถามคุณขึ้นมา ว่าคุณต้องการตัดเนื้อหาทางด้านขวาหรือไม่ เพราะเนื่องจากบางเว็บไซต์จะมีหน้าเว็บเพจทางด้านขวา ที่ยาวเกินไป ถ้าจำเป็น คุณก็ปรับเปลี่ยน เลย์เอาต์จากแนวตั้งไปเป็นแนวนอน เพื่อให้ได้ข้อมูลตามต้องการได้ครบถ้วน

ส่วนวิธีทำใน Internet Explorer, Firefox หรือ Opera ก็ง่ายๆ แค่เปิดหน้าเว็บเพจที่คุณต้องการจะพิมพ์ขึ้นมา จากนั้นคลิ้กที่ File-Print Preview จะมีหน้าต่างขึ้นมาใหม่ โดยภายในจะมีเนื้อหาโชว์ขึ้นมาว่า พรินเตอร์จะพิมพ์เนื้อหาให้เราในส่วนไหนบ้าง ซึ่งบางครั้งอาจจะถูกพิมพ์มากกว่าหนึ่งหน้ากระดาษก็ได้ คุณอาจจะระบุลงไปเลยว่า คุณต้องการพิมพ์ออกมากี่แผ่น ให้คลิ๊กที่ปุ่ม Print ที่ด้านบนของหน้า Preview หรือกด Ctrl+P จากนั้นให้ดูผลลัพธ์ที่ Dialog box เลือกหน้าที่ต้องการจะเริ่มและหน้าสุดท้ายที่ต้องการ จะพิมพ์ในบ๊อกซ์ Print Range เพื่อบางทีเราไม่จำเป็นต้องพิมพ์ถึงหน้าสุดท้ายก็ได้

ผู้ผลิตพรินเตอร์ชั้นนำอย่าง Canon จะให้โปรแกรม utility มาพร้อมกับพรินเตอร์ หรือมีโปรแกรมให้ดาวน์โหลดที่เว็บไซต์ ซึ่งจะช่วยให้การพิมพ์หน้าเว็บเพจมีความเร็วมากยิ่งขึ้น เช่น โปรแกรม Canon Easy-WebPrint Utility และวิธีการลดปริมาณการใช้หมึกพิมพ์ ให้เลือกที่ปุ่ม Properties และเลือกพิมพ์ในโหมด Draft ภายใต้ Print Quality (ซึ่งค่าต่างๆ เหล่านี้ก็จะขึ้นอยู่กับผู้ผลิตพรินเตอร์แต่ละยี่ห้อ ) และถ้าการพิมพ์สีไม่จำเป็นสำหรับคุณ ให้คุณเลือกพิมพ์แบบ Gray scale หรือ Black & White จะดีกว่า จากนั้นคลิ้ก OK ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

วิธีที่ 2 พิมพ์แต่ text ก็พอแล้ว โดยเฉพาะการพิมพ์ผ่านโปรแกรม PowerPoint ตัดรูปภาพ background ออกหมดเลย เพื่อตัดการพิมพ์ในส่วนที่ไม่จำเป็นออกไป หรือแม้แต่ว่า หากคุณต้องการพิมพ์แค่เฉพาะตัวอักษรในหน้าเว็บไซต์นั้นๆ คุณก็แค่ Highlight ที่ตัวอักษร จากนั้นให้คลิ้กที่ File-Print และเลือก Selection ที่อยู่ใต้ Page Range ก็สามารถพิมพ์ได้แล้ว แต่หากว่าวิธีนี้ยากไปหน่อย ทำไม่เป็นก็เล่นแบบง่ายๆ เลยคือ ก๊อปปี้อักษรที่คุณต้องการ เปิดโปรแกรม WordPad ขึ้นมา (คลิ้กที่ Start->All Programs->Accessories->WordPad) หรือจะผ่านโปรแกรม Word, Notepad หรือ Text editor ก็ได้เช่นกัน และแปะเนื้อหานั้นลงไปแล้วค่อยพิมพ์ คุณก็จะประหยัดหมึกไปได้อีกมากโข ไม่ต้องพิมพ์หมดทั้งหน้า เป็นวิธีง่ายๆ แต่ไม่ค่อยจะยอมทำกัน อาจจะขี้เกียจก็เป็นไปได้

วิธีที่ 3 ข้ามขั้นตอนการปิดเครื่อง ในแบบที่ควรจะเป็น : ปกติแล้วคุณปิดและเปิดพรินเตอร์ด้วยการดึงสายไฟออกเลยใช่หรือเปล่า ถ้าใช่ล่ะก็ นั่นเป็นความคิดที่ผิด เพราะว่าหัวพิมพ์จะยังไม่กลับไปเข้าที่เดิม จึงมีผลทำให้หัวพิมพ์อุดตันได้ง่าย และเครื่องก็จะเสียเร็วกว่าปกติ ดังนั้นคุณควรจะปิดหรือเปิดเครื่องที่ปุ่มสวิตซ์ก่อน จากนั้นค่อยดึงปลั๊กออก แค่นี้ก็ช่วยยืดอายุการใช้งานทั้งพรินเตอร์และหัวพิมพ์ได้แล้ว ไม่ต้องเปลืองเงินค่าซ่อม

วิธีที่ 4 ป้องกันตลับหมึกแห้ง : วิธีการป้องกันตลับหมึกแห้งแบบง่ายๆ เลยคือ นำพรินเตอร์มาพิมพ์ทั้งสีและขาวดำ อาทิตย์ละ 2 ครั้ง (อันนี้ก็รู้ๆ กันอยู่แล้วไม่ค่อยจะมีใครทำกัน) ก็จะช่วยให้ตลับหมึกของคุณได้ทำงาน เอาหมึกที่ค้างอยู่บริเวณหัวพิมพ์ออกไป แค่นี้ก็ไม่ทำให้หัวพิมพ์ไม่อุดตัน

วิธีที่ 5 อยากใช้หมึกเทียบเท่า ก็ดูดีๆ หน่อย : แม้ว่าตลับหมึกแบบไม่มียี่ห้อจะมีราคาถูกกว่าตลับหมึกแท้ จากผู้ผลิตโดยตรงอยู่หลายร้อยก็ตาม แต่ว่าการประหยัดตรงนี้ จะมีผลในเรื่องของคุณภาพการพิมพ์ตามมาด้วย ซึ่ง หากคุณใช้พรินเตอร์พิมพ์เอกสารในโหมด Draft ซะเป็นส่วนใหญ่ การซื้อตลับหมึกยี่ห้ออื่นๆ ก็เป็นทางเลือกที่ดี พอหัวพิมพ์เสีย หรือตลับหมึกเริ่มออกอาการพิมพ์ไม่ค่อยดี ค่อยเปลี่ยนไปซื้อตลับหมึกใหม่มาใช้

223.205.179.225

masterink

masterink

ผู้เยี่ยมชม

chaichanamoonsang@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้