masterink

masterink

ผู้เยี่ยมชม

chaichanamoonsang@gmail.com

  การใช้เครื่อง Printer ที่ถูกวิธี (4248 อ่าน)

14 ธ.ค. 2555 23:57

การใช้เครื่อง Printer ที่ถูกวิธี

เครื่องพิมพ์แบบจุด (Dot Matrix)

ใช้เครื่องพิมพ์ไปนาน ๆ เมื่อพิมพ์แล้วตัวหนังสือขาด ๆ ซึ่งเกิดจาก ปัญหาหัวเข็มหัก สามารถส่งซ่อมโดยเปลี่ยนเฉพาะเข็มที่หัก หรือ ให้ซื้อหัวใหม่ทั้งชุด

ปัญหากระดาษบาง เวลาสั่งพิมพ์ตาราง ตรงเส้นตารางกระดาษจะขาด ให้เปิดฝาครอบขึ้นลองดูที่ตัวปรับจำนวนชั้นกระดาษ (copy) ซึ่งอยู่ด้านขวา (รุ่น LQ2180i) ให้ลองปรับตัวเลขต่ำลงมาครับ ลงมาที่ 0 หรือ – 1 ก็ได้ เครื่องดึงกระดาษเข้าไปแล้วกระดาษขาด หรือกระดาษติด อาจเป็นจากปรับจำนวนชั้นของกระดาษน้อยไป ให้ลองปรับให้ตัวเลขสูงขึ้น 1-2 ชั้น เช่น จาก 1 ปรับขึ้นเป็น 2 หรือ 3 และถ้าเราใช้กระดาษต่อเนื่องให้ใช้เฟืองจับกระดาษตรงรูทั้ง 2 ข้างช่วย แล้วขึงกระดาษให้ตึง ระวังกระดาษที่ใช้งานอย่าให้มีอะไรมารั้งเอาไว้ระหว่างที่พิมพ์
หมึกหมดผ้าหมึกบาง วิธีง่ายที่สุดคือเปลี่ยนตลับหมึกใหม่แต่ถ้าจะประหยัดคือเปลี่ยน Refill สังเกตว่าตลับหมึกอันใหม่จะมีผ้าหมึกเยอะมาก ๆ ขดกันแน่นอยู่ในตลับ แต่ผ้าหมึกของ Refill สั้นกว่ามาก การเปลี่ยนผ้าหมึก Refill ต้องระวังนิดนึง ถ้ามันเด้งขึ้นมา การที่เราจะจัดระเบียบให้มันค่อนข้างยาก ท่านไม่สามารถใช้ Refill ได้ตลอดเพราะตัวตลับมีการหมดอายุ สังเกตจากมันไม่หมุน ก่อนที่เราจะเปลี่ยนใส่ Refill ให้เราทดลองเอาตลับ มาหมุนตรงแกนดูว่าผ้าหมึกเดินดีหรือไม่ ถ้าฝืดมาก หรือหมุนไม่ไป ให้เปิดดูข้างในตัวตลับ ถ้าผ้าหมึกไม่ติดขัด ลูกยางก็อยู่ในตำแหน่ง แต่หมุนไม่ไปก็แสดงว่าหมดอายุแล้ว ต้องซื้อตลับหมึกอันใหม่ แต่ถ้าตลับหมดอายุแล้วแต่ยังเปลี่ยน Refill ลงไปอีก เวลาใช้งานจริง ผ้าหมึกจะไม่เดิน หัวเข็มก็จะพิมพ์ซ้ำ ๆ ตรงตำแหน่งเดิมทำให้ผ้าหมึกขาดได้

เครื่องพิมพ์แบบฉีดหมึก (Ink Jet)

ปัญหาพิมพ์แล้วตัวหนังสือไม่ค่อยคมชัด ขึ้นอยู่กับปัจจัย 3 ประการ

1. คุณภาพกระดาษ ถ้าคุณภาพต่ำตัวหนังสือจะซึม ดูเลอะ ๆ ไม่คม
2. คุณภาพที่สั่งพิมพ์ (Print Quality) ถ้าสั่งแบบดีสุด (Best) ย่อมดีกว่าแบบธรรมดา (Normal) หรือ
แบบด่วน (Fast) แต่ก็เปลืองหมึกกว่า

3. การตั้งค่าตลับหมึก ปกติถ้าท่านเปลี่ยนตลับหมึกใหม่ มันจะกำหนดค่าตัวเองอัตโนมัติเพื่อให้พิมพ์ถูกต้องและชัดที่สุด แต่บางรุ่นและบางโอกาส เครื่องมันก็ผิดพลาด เราต้องช่วยมันตั้ง Start -> Settings -> Printers -> Click ขวาที่ Icon Printer -> Properties -> Preferences -> click ปุ่ม Service… มี 2 ปุ่ม ปุ่มแรกคือ Align Print Cartridges จะช่วยในเรื่องการขีดเส้นระบายสี พิมพ์ตรงบรรทัดให้ถูกต้อง อีกปุ่มคือ Clean Print Cartridges จะช่วยในเรื่องพิมพ์ไม่ชัด มันจะ Clean 3 ขั้น ถ้ายังไม่ชัด ให้ซื้อตลับใหม่

ปัญหากระดาษติด จะพบเมื่อเครื่องร้อนเพราะพิมพ์งานจำนวนมากและพบเมื่อกระดาษงอ พบบ่อยจากกระดาษแบบใช้ซ้ำ (ReUse) ที่สภาพไม่ค่อยจะดี

เครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์ (Laser Printer)

ปัญหากระดาษติด สันนิษฐานได้ 4 ประการคือ

1. เนื่องจากใช้กระดาษแบบใช้ซ้ำ (ReUse) ที่สภาพยับเยินไปหน่อย

2. ตั้งใจพิมพ์หน้า-หลัง แต่เครื่องพิมพ์เป็นรุ่นที่ไม่มีระบบกลับหน้าอัตโนมัติ เมื่อพิมพ์หน้าแรกเสร็จ เราก็ต้องหยิบกระดาษมากลับหน้าเพื่อพิมพ์หน้าสองเอง แต่ว่ากระดาษที่เพิ่งพิมพ์หน้าหนึ่งออกมาจะร้อนและม้วนงอ ทำให้กระดาษติดได้ วิธีแก้ไขเราต้องม้วนกระดาษกลับอีกข้าง เพื่อให้กระดาษหายงอ จึงจะใช้พิมพ์ได้ ปัญหานี้สามารถเกิดกับเครื่องพิมพ์แบบฉีดหมึกได้เช่นกัน
3. เครื่องร้อนเนื่องจากใช้งานมาก ทำให้กระดาษติดได้ (เหมือนเครื่องถ่ายเอกสาร)

4.กระดาษไม่ได้กรีด แกะออกมาก็ใช้งานทันที
ปัญหาพิมพ์ไม่ชัด ถ้าหมึกยังไม่หมด อาจเกิดจากผงหมึกไม่กระจายตัว ให้ท่านเอาตลับผงหมึก (Print Cartridge) มาเขย่า วิธีเขย่ามีดังนี้ ขั้นแรกถือตลับหมึกแนวนอน แล้วเอียงด้านซ้ายต่ำลง 45 องศา ให้ผงหมึกไหลลงจากด้านขวาไปซ้าย สลับเอียงทางขวาลง 45 องศา ทำกลับไปกลับมาช้า ๆ สัก 7-8 ครั้ง สำหรับตลับผงหมึกที่ซื้อมาใหม่ ก่อนที่ท่านจะใส่เข้าเครื่องพิมพ์ ท่านก็ต้องทำกรรมวิธีเขย่าเช่นนี้ด้วย

223.205.179.225

masterink

masterink

ผู้เยี่ยมชม

chaichanamoonsang@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้